Tin tức

CHIA SẺ KINH NGHIỆM MUA ĐẤT THỔ CƯ

Ngày nay, cơn sốt giá đất ngày càng quen thuộc với các nhà đầu tư bất động sản. Đặc biệt là đất nền thổ cư giá rẻ được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và lựa chọn. Vậy làm sao để lựa chọn được đất thổ cư giá rẻ mà lại sinh nhiều lợi nhuận. Hãy cùng Thiên Phát tìm hiểu để có sự lựa chọn tốt nhất.

1. Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư có thể hiểu là đất bình thường. Theo Luật đất đai 2013 thì đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được nhà nước công nhận qua sổ đỏ (hay gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Cụ thể chủ đất thổ cư sẽ có quyền xây nhà ở, các công trình phục vụ nhu cầu sống…Tóm lại đất thổ cư là được cấp phép để ở hoặc xây nhà phục vụ mục đích này.

Hiện nay đất thổ cư được chia thành 2 nhóm chính:

- Đất thổ cư đô thị (ODT): Đất ODT còn gọi là đất thổ cư đô thị, đất ODT vẫn mang đặc điểm của thổ cư thông thường, tuy nhiên nó sẽ phụ thuộc vào phạm vi các phường, thị trấn, các quận, thành phố, thị xã hoặc thậm chí là khu dân cư quy hoạch của đô thị mới… Loại đất thổ cư này được áp dụng chính sách khác so với đất thổ cư nông thôn như thuế, giấy phép xây dựng… Hiện nay dạng đất ODT sẽ do xã và các cấp tương đương quản lý. Bạn có quyền xây nhà ở và các công trình phục vụ đời sống khác phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị trên mảnh đất của mình.

- Đất thổ cư nông thôn (ONT): đất thổ cư nông thôn vẫn là đất thổ cư nhưng thuộc địa giới hành chính là khu vực nông thôn do xã quản lý. Đối với các khu đô thị đang được quy hoạch lên thành phố thì đất thổ cư ở đó không coi là ONT. Loại đất này sẽ được áp dụng chính sách thu thuế cũng như quy hoạch riêng. Trong đó đất thổ cư nông thôn thường được ưu tiên cấp phép xây dựng vườn và ao hơn để phục vụ cho sự phát triển chung của địa phương đó.

2. Các quy định về đất thổ cư và thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất:

So-do-va-so-hong

Bên cạnh việc tìm hiểu đất thổ cư là gì thì việc nắm được các quy định hiện hành về đất thổ cư cũng như những chính sách liên quan như đất thổ cư có sổ đỏ không, các hình thức sử dụng hợp pháp hay quy định quyền chuyển đổi quyền sử dụng đất sang đất thổ cư cũng được nhiều người quan tâm. Vậy hôm nay Thiên Phát sẻ chia sẻ cho quý nhà đầu tư một số quy định hiện hành như sau:

Đất thổ cư có sổ đỏ không:

Với câu hỏi đất đầu tư có sổ đỏ không và mọi người đang bị nhầm lẫn giữa sổ đỏ và sổ hồng, đây là câu hỏi được nhiều khách hàng đang bước vào đầu tư đặt dấu chấm hỏi.  

Sổ đỏ (có bìa màu đỏ) dùng để chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản đi kèm với mảnh đất đó.

Sổ hồng (có bìa màu hồng) là để chứng nhận quyền sở hữu căn nhà

Tuy nhiên luật đất đai đã sửa đổi, gộp chung các mục trên vào một sổ gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong giấy chứng nhận này sẽ bổ sung thêm các nội dung như:

Quyền sử dụng đối với mảnh đất đó (có sơ đồ mảnh đất đi kèm)

Quyền sở hữu bất động sản thuộc mảnh đất   

Quyền sử dụng đất và bất động sản đi kèm với đất

Như vậy cho dù mảnh đất có thổ cư đã có nhà hoặc công trình đi kèm khác hay chưa thì đều sẽ được cấp sổ đỏ hay còn gọi là quyền chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay

UBND các cấp cùng cơ quan Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm và quyền hạn cấp loại giấy tờ này cho người dân.

Như vậy qua thông tin mà Thiên Phát chia sẻ sẽ giúp được quý nhà đầu tư phân biệt được những loại đất và Thiên Phát sẽ là địa điểm đầu tư đáng tin cậy cho quý nhà đầu tư.

 

 
 
Chat hỗ trợ
Chat ngay
038 7979 888