Tin tức

"Lực hấp dẫn" của thị trường nhà ở gần chợ, trung tâm thương mại

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và thị trường vừa khởi động lại sau dịch bệnh, các dự án nhà ở gần chợ, trung tâm thương mại với ưu điểm sẵn có đã mạnh mẽ hút dòng tiền đầu tư từ thị trường. Những dự án mới gần như ‘cháy hàng’ ngay khi vừa được giới thiệu, ra mắt…
 

“Nhất cận thị…”

Khảo sát từ một trang mua bán bất động sản uy tín, khu đất chưa đầy 200 m2 ngay cạnh chợ đêm Phú Quốc, mặt tiền hướng biển được rao bán với giá 17 tỷ đồng. Mức này tương đương khoảng 85 triệu đồng/m2, gấp vài lần so với những khu vực lân cận cách chợ vài trăm mét và cao hơn nhiều mặt bằng giao dịch chung ở Đảo Ngọc.

Ngoài Phú Quốc, giá đất mặt tiền gần chợ hoặc trung tâm thương mại ở nhiều nơi đều có giá cao hơn khu vực lân cận khác và trở thành loại hình được săn lùng nhất hiện nay. Nhiều gia đình sẵn sàng chuyển đổi không gian mặt tiền gần nơi buôn bán sầm uất này để làm kios kinh doanh, buôn bán hoặc cho thuê, ‘ngồi không’ thu về tiền tỷ mỗi năm. Giá đất khu vực lân cận chợ trung tâm vì thế cũng tăng chóng mặt, lên tới vài trăm triệu đồng mỗi m2 hoặc cao hơn, tùy mức độ sầm uất của giao thương và vị trí vùng.

Không phải ngẫu nhiên, bất động sản gần chợ, trung tâm thương mại được săn đón ngày càng ráo riết. Người xưa đã từng đúc kết "Nhất cận thị, nhị cận giang", đề cập tới sự thuận tiện và những giá trị hữu hình mà nhà gần chợ, gần bến sông đem lại. Nơi buôn bán sầm uất như chợ, trung tâm thương mại đem lại một nguồn lực lớn về kinh tế, tập trung đông người và gia tăng nhu cầu dịch vụ, trao đổi hàng hóa...

 

‘Lực hấp dẫn’ của thị trường nhà ở gần chợ, trung tâm thương mại
 

 

Các dự án này ngay khu dân cư sầm uất được ưu tiên chọn lựa

Đó là lý do mà nhiều người chấp nhận có thể đi xa trung tâm thành phố một chút, thậm chí về tỉnh vùng ven nhưng mua được dự án đất nền, nhà phố gần chợ. Ngoài giá trị gia tăng bất động sản bằng lần theo thời gian, nhà phố gần chợ có thể làm nơi buôn bán, kinh doanh, cho thuê, làm dịch vụ... Tùy từng hình thức khác nhau mà nhà đầu tư luôn có được một nguồn thu nhập ổn định, dài hạn, gia tăng giá trị theo từng năm và hiếm gặp khó khăn tài chính.

Tiềm năng sinh lời 30 – 50% mỗi năm

Anh Tiến Huy (Bình Thạnh, TP HCM), một nhà đầu tư bất động sản vùng ven lâu năm nhiều kinh nghiệm, cho biết thường quan tâm đến các dự án nằm trong các khu dân cư sầm uất, giao thông kết nối thuận lợi hoặc các khu vực phát triển kinh tế năng động như chợ trung tâm, khu thương mại... Bởi so với những dự án chỉ để ở, các dự án bất động sản thương mại có vị trí chiến lược đều hiện hữu khả năng khai thác kinh doanh nên tốc độ tăng giá nhanh hơn, tính thanh khoản cũng cao hơn, nhà đầu tư có thể dễ dàng mua đi bán lại và thuận tiện thực hiện giao dịch khi cần thiết.

Một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư chia sẻ những nguyên tắc “vàng” trong việc lựa chọn dự án bất động sản, nhà ở mà yếu tố tiên quyết là vị trí. Theo ông, sản phẩm phải có vị trí thuận lợi, kết nối, tiện ích liền kề như chợ, bệnh viện, trường học, trung tâm hành chính, thương mại… đủ đáp ứng 3 yếu tố then chốt “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” thì sẽ đạt giá trị sinh lời cao. Đồng thời, nhà đầu tư phải lựa chọn đầu tư những dự án “sống”, đã hình thành những cụm dân cư với mật độ từ vừa phải đến đông đúc; có đầy đủ hạ tầng giao thông, đi kèm các tiện ích hiện hữu kể trên nhằm hiện thực hóa giá trị bất động sản.

‘Lực hấp dẫn’ của thị trường nhà ở gần chợ, trung tâm thương mại

Các dự án đồng bộ hạ tầng, tiện ích và nằm trong khu dân dư thu hút khách hàng

Cũng theo chuyên gia này, những dự án đảm bảo đầy đủ các điều kiện trên kèm theo một số yếu tố khác đều được thị trường hấp thụ sản phẩm chỉ trong thời gian ngắn. Nhất là những dự án trong bán kính 5 km có tâm là chợ, trung tâm thương mại đều “cháy hàng”, bởi thực tế kiểm chứng tiềm năng sinh lời 30 – 50% mỗi năm so với các loại hình khác. Con số vô cũng hấp dẫn này khiến nhà đầu tư sốt sắng chớp cơ hội và mong muốn kiếm lời, đặc biệt sau giai đoạn thị trường chững lại do Covid-19.

Tuy nhiên, thị trường cũng vừa khởi động trở lại sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên nguồn cung không quá dồi dào. Những dự án được tung ra thị trường đều được xem là “hàng hiếm”, lượng đặt mua gấp vài lần số lượng chào bán. Vì thế, cơ hội thuộc về những nhà đầu tư thông minh, nhanh nhạy và quyết đoán.

Chat hỗ trợ
Chat ngay
038 7979 888